Giảm chấn thang máy có vai trò triệt tiêu lực quán tính của cabin thang máy, tạo nên cảm giác êm ái, an toàn cho người sử dụng. Cabin thang máy chuyển động trong giếng thang dọc theo ray dẫn hướng với tốc độ từ 0,4 – 4 m/s, cùng với tải trọng lớn nên khi thang dừng tầng thì vẫn di chuyển theo lực quán tính một quãng đường ngắn để triệt tiêu hết lực quán tính.
Thang máy được đặt giảm chấn ở một số nơi mà cabin dừng như tại mỗi cửa tầng, tại hố Pit hoặc tầng trên cùng. Việc này không chỉ đảm bảo cho thang máy hoạt động êm ái mà còn giúp cho con người sử dụng thang thêm an toàn.
Khi thang máy có sự cố xảy ra làm thang máy chạy quá tốc độ theo chiều xuống thì giảm chấn là hệ thống an toàn cuối cùng để cabin ngồi lên làm giảm bớt những tác động trực tiếp tới thang máy. Giảm chấn thang máy có rất nhiều loại, trong đó phổ biến là 3 loại: Giảm chấn thủy lực, Giảm chấn lò xo và Giảm chấn cao su. Hiện nay, trên hầu hết các sản phẩm thang máy của Thang máy Atvin đều được trang bị giảm chấn thủy lực với ưu điểm vượt trội so với 2 loại giảm chấn lò xo và giảm chấn cao su:
- Có khả năng chịu áp lực lớn.
- Cấu tạo khá đơn giản và ít bị hư hỏng, tuổi thọ của thiết bị cao.
- Có thể điều khiển dễ dàng, kết hợp được với các thiết bị tự động hóa và làm việc theo những chương trình được lập trình sẵn.
- Khả năng làm việc ở mức vận tốc cao mà ít bị va đập mạnh nhờ dầu có tính chịu nén và bơm, động cơ thủy lực có quán tính nhỏ.
- Dễ kiểm soát và theo dõi hoạt động của thiết bị.